Top công trình kiến trúc hàng đầu 2019 do Time Magazine bình chọn

Tin Tức WorldSteel

Khác với những lĩnh vực khác, kiến trúc tác động lên hầu như tất cả các giác quan của con người. Vì thế, cảm nhận kiến trúc so với cảm nhận từ các nghệ thuật khác có tính tổng hợp hơn cả, dẫn đến việc nắm bắt cũng khó hơn. Danh sách những công trình kiến trúc đáng chú ý trong năm 2019 được thực hiện từ một tạp chí  uy tín đó là Time Magazine. Các công trình thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ du lịch, nghỉ dưỡng, ăn uống. Tiêu chí đưa ra sự lựa chọn gồm có: về sự chất lượng, tính nguyên gốc, sự đổi mới, tính bền vững và các yếu tố xã hội.

1. Camp Adventure / EFFEKT

Chúng ta có thể gọi đây là con đường xoắn ốc được làm từ kết cấu thép. Tháp quan sát Treetop Experience nằm trong khu rừng Gisselfeld Klosters  một vùng đất mang đậm chất thiên nhiên. Đến đây du khách có thể  trải nghiệm phong cảnh thay đổi chịu ảnh hưởng của đời sống chim muông phong phú và thay đổi theo mùa. Du khách có thể trải nghiệm hơn 600m đi bộ theo hình xoắn ốc, đỉnh cao là một tòa tháp cao 45m với một đường dốc xoắn ốc bên trong dài 650m, giúp bạn có một góc view tuyệt đẹp.

2. Calgary Central Library / Snøhetta

Nằm giữa một đô thị đông đúc vì thế tòa nhà này cũng được thiết kế làm sao cho phù hợp với yêu cầu nơi đây. Calgary Central Library nơi đây gần với tuyến đường sắt Light Rail. Công trình có một lối thiết kế kiến trúc độc đáo. Các sườn dốc bậc thang nhẹ nhàng lên đến trung tâm của tòa nhà, cho phép mọi người đến từ mọi hướng để tương tác với thư viện.

3. Oodi Helsinki Central Library / ALA Architects

Oodi nổi bật trong các công trình tại trung tâm Helsinki, thư viện nằm đối diện với tòa nhà quốc hội Phần Lan, quảng trường Kansalaistori.

Vị trí của Thư viện Oodi đối diện với tòa nhà quốc hội Eduskuntatalo Phần Lan. Nó đại diện cho mối quan hệ giữa chính phủ và dân chúng. Nó cũng đặt thư viện mới ở trung tâm của khu văn hóa Helsinki, gần với nhiều tổ chức lớn của thủ đô.

4. Vac-Library / Farming Architects

Thật sự là một niềm tự hào của Việt Nam khi chúng ta có một công trình nằm trong danh sách công trình nổi bật thế giới. Dự án sử dụng hệ thống VAC với mục đích triển khai trong khu vực đô thị, tạo ra việc sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên mà còn là thử nghiệm trong việc sử dụng các loại thực vật và động vật khác nhau trong môi trường đô thị.

5. The Shed / Diller Scofidio + Renfro

The Shed mang một thiết kế có tính nghệ thuật cao, công trình là nơi phát triển và giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật nguyên bản, trên tất cả các lĩnh vực, cho mọi đối tượng khán giả. Công trình The Shed có thể biến đổi về mặt vật lý để hỗ trợ các nghệ sĩ những ý tưởng lớn.

6. Xiqu Centre / Revery Architecture + RLP

Trung tâm Xiqu là một công trình ấn tượng tại Hồng Kông, được sử dụng để phục vụ cho nhạc kịch truyền thống Trung Quốc. Thiết kế bên ngoài gây ấn tượng mạnh với mặt tiền uốn lượn, Xiqu Center tạo ra một lối vào mang tính bước ngoặt tuyệt đẹp như là cửa ngõ của Khu văn hóa Tây Cửu Long (WKCD). Được hình thành như một nơi tôn nghiêm văn hóa; là nhà hát hỗn hợp, nghệ thuật và một khu vực công cộng năng động, công trình biểu diễn 7 tầng mang tính biểu tượng này được dành để quảng bá di sản phong phú của nhạc kịch Trung Quốc, thể loại chính của nhà hát truyền thống Trung Hoa và cho sản xuất, đào tạo và nghiên cứu loại hình nghệ thuật độc đáo này.

7. V&A Dundee / Kengo Kuma and Associates

Nằm dọc theo bờ sông ở thành phố Dundee ở phía bắc Scotland, đây là một bảo tàng mang hình dáng con thuyền độc đáo, đây là một chi nhánh của Bảo tàng Victoria & Albert ở London.

Đây là nơi triển lãm các tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập V&A, thiết kế sản phẩm và nghệ thuật đương đại của Scotland sẽ được trưng bày tại nơi đây, về lâu dài nơi đây sẽ trở thành một trung tâm văn hóa mới ở Scotland. Khu vực này đối mặt với sông Tay vì vậy ý tưởng đặt ra là làm sao để tạo nên sự hòa hợp với môi trường đây là lý do cho thiết kế của công trình này. Mặt tiền có nhiều bóng đổ  được tạo ra với nhiều lớp bê tông đúc sẵn nằm ngang như một cách để thể hiện những vách đá tuyệt đẹp của Scotland.

8. National Museum of Qatar / Ateliers Jean Nouvel

Qatar luôn nổi tiếng với những công trình độc đáo bật nhất thế giới. Thiết kế tòa nhà được lấy cảm hứng từ sự hình thành khoáng sản thường thấy ở các sa mạc của vùng Vịnh. “Hoa hồng sa mạc” là một tảng đá được hình thành khi các khoáng chất kết tinh trong lớp đất vụn ngay dưới bề mặt của một bể muối cạn. Hệ thống các đĩa lồng vào nhau trong cung điện lịch sử như chiếc vòng cổ trông thật đặc biệt.

National Museum gợi lên văn hóa và khí hậu của Qatar. Nó nổi lên từ mặt đất và hợp nhất với mặt đất. Phần nhô ra công trình cho phép du khách đi dạo bên ngoài cùng lúc với việc bảo vệ nội thất khỏi ánh sáng và nhiệt. Tấm bê tông màu cát hài hòa với môi trường địa phương.

9. Ruby City / David Adjaye

Trung tâm nghệ thuật Ruby City được mở cửa tháng 10 năm 2019 tại San Antonio, Texas. Đây là nhà của bộ sưu tập Quỹ Linda Pace, tòa nhà được thiết kế bởi Adjaye Associates phối hợp với Alamo Architects. Trung tâm nghệ thuật có diện tích 1300 m² đây là không gian dành cho các tác phẩm cộng đồng sáng tạo của thành phố được tạo nên từ các nghệ sĩ địa phương và quốc tế.

10. TWA Hotel

Tòa nhà được xây dựng từ cuối thập niên 1960 của kiến trúc sư người Mỹ gốc Phần Lan Eero Saarinen tại sân bay John F Kennedy của New York, sau khi khôi phục các chi tiết hiện đại của nó.

Nhà ga ban đầu được mở vào năm 1962, làm nổi bật sự quyến rũ. Nó được chỉ định là một điểm mốc của thành phố vào năm 1994, tòa nhà đã bị đóng cửa vào năm 2001 và được liệt kê trên Sổ đăng ký Địa danh Lịch sử Quốc gia và New York vào năm 2005.Công tình có thiết kế giống như một chiếc máy bay phản lực được bao quanh bới lớp kính màu xanh.

11. Sacromonte Landscape Hotel Shelters / MAPA

Tiếp tục với một công trình kiến trúc nổi bật 2019 là Sacromonte. Có thể xem đây là thế giới rượu vang hảo nằm trong một khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời, một nơi tinh tế và cùng tồn tại hoang sơ trong một trải nghiệm mới về cảnh quan.

Với diện tích 250 mẫu Anh, nép mình ở một vị trí vô cùng hấp dẫn: một dãy núi hoang dã ở miền đông Uruguay. Ở một khoảng cách cân bằng giữa Punta del Este, José Ignacio và Pueblo Garzón, đó là một hệ sinh thái độc đáo để được tận hưởng thiên nhiên và thưởng thức rượu vang.

12. Under / Snohetta

Đây là một công trình nhà hàng, nhà hàng được xây dựng ở điểm cực nam của bờ biển Na Uy, là nơi những cơn bão biển từ phía bắc và phía nam gặp nhau, dự án nằm ở nơi hợp lưu độc đáo. Vị trí của nhà hàng là nơ mà các loài sinh vật biển phát triển mạnh ở đây trong cả vùng nước mặn và nước lợ, tạo ra sự phong phú hệ sinh thái. Nhà hàng do Snøhetta thiết kế cũng có chức năng như một trung tâm nghiên cứu về sinh vật biển.

13. National Kaohsiung Centerfor the Arts / Mecanoo

Ta có thể xem đây là một kiến trúc phi thường, công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư người Hà Lan Mecanoo, nguồn cảm hứng là từ những tán cây quanh co tại chính nơi đây. Tòa nhà uốn lượn có diện tích 141.000 m² và được đặt trong công viên cận nhiệt đới rộng 116 mẫu Anh (470.000 m²) ở trung tâm Cao Hùng. Hiện công trình là trung tâm biểu diễn nghệ thuật lớn nhất thế giới.

Nó kết hợp năm không gian biểu diễn nghệ thuật: Nhà hát lớn 2.236 chỗ, phòng hòa nhạc 1.981 chỗ, playhouse 1.210 chỗ, hội trường Recital 434 chỗ và nhà hát ngoài trời nối tòa nhà với công viên.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

We take processes apart, rethink, rebuild, and deliver them back working smarter than ever before.